โลโก้เว็บไซต์ RMUTCON2022_BCG(เกษตรและอาหาร) | สถาบันวิจัยและพัฒนา

RMUTCON2022_BCG(เกษตรและอาหาร)

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 9 พฤษภาคม 2565 โดย ณิชกมล โพธิ์แก้ว จำนวนผู้เข้าชม 406 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

หัวหน้าโครงการ :

ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง


Circular Economy สำหรับกล้วยน้ำว้า: การเพิ่มมูลค่าจากผลพลอยได้จาก การผลิตกล้วยน้ำว้า

Circular economy หรือระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการออกแบบเศรษฐกิจให้หมุนเวียนเป็นวงจรไม่รู้จบ หลักการของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนนั้นกว้างกว่าเพียงการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ (recycle) แต่เป็นแนวคิดแบบองค์รวมที่ครอบคลุมหลักการสำคัญ 3 ข้อ คือ 1) ออกแบบสินค้าและบริการที่เน้นการรักษาต้นทุนด้านทรัพยากรธรรมชาติ 2) เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการหมุนเวียนวัตถุดิบและสินค้า และ 3) ลดการเกิดของเสียและผลกระทบเชิงลบ (negative externalities) ต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด

หลักการทั้ง 3 ข้อนั้นทำให้ระบบการผลิตแบบเดิมหรือระบบการผลิตแบบตรง (Linear economy) ที่เป็นการผลิตแบบใช้แล้วทิ้ง (make-use-dispose) และเน้นกำไรเป็นตัวตั้ง ปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบการผลิตแบบหมุนเวียนที่เน้นการนำวัตถุดิบจากสินค้าที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ (make-use-return) พัฒนาไปสู่การใช้พลังงานสะอาด ลดผลกระทบเชิงลบและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกต่อระบบเศรษฐกิจ

ดร.สุรพล ใจวงษา และทีมวิจัย ของ มทร.ล้านนา รวมถึงภาคีเครือข่ายได้พัฒนาโจทย์วิจัยร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องตลาดอินทรีย์ต่างประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางบริษัทต้องการวัตถุดิบกล้วยอินทรีย์และสับปะรดอินทรีย์อย่างต่ำ 10 ตันต่อเดือน แต่ปัจจุบันหาได้เพียง 10% ของที่ต้องการ และในอนาคตต้องการถึง 50 ตันต่อเดือน อีกทั้งในกระบวนการอบแห้งของบริษัทในปัจจุบันมีสินค้าตกเทรคอยู่ประมาณ 20% ก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ นอกจากนั้นทางบริษัทยังต้องการพัฒนาสินค้าตัวใหม่ที่เป็นผลพลอยได้จากการผลิตกล้วยและสับปะรดอินทรีย์ภายใต้ Zero Waste Concept อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรไทยให้ดีขึ้นอีก


ลิงค์ การอบรมบรรยายความรู้ เรื่อง “การเพิ่มมูลค่าสำหรับของเหลือใช้จากห่วงโซ่การผลิตกล้วยน้ำว้าอบแห้งอินทรีย์เพื่อการส่งออกด้วยนวัตกรรม

https://www.facebook.com/kasetkaoklaiARDA2017/videos/4747131512063134







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา