โลโก้เว็บไซต์ อาจารย์ มทร.ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างมอบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19 พร้อมส่งมอบผู้ว่าฯลำพูน นำไปใช้ประโยชน์จริง  | สถาบันวิจัยและพัฒนา

อาจารย์ มทร.ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างมอบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19 พร้อมส่งมอบผู้ว่าฯลำพูน นำไปใช้ประโยชน์จริง

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 14 เมษายน 2563 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 10493 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

                อาจารย์และนักวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา ผุดไอเดีย สร้างเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยใช้เท้าเหยียบที่เครื่องเพื่อลดการสัมผัสป้องกันการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งได้ทำการพัฒนาและออกแบบตัวเครื่องให้เหมาะแก่การใช้งานโดย ในวันที่ 14 เมษายน  2563  ดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมด้วย รศ.ดร.อุเทน คำน่าน รองคณบดีและ ผศ.ระบิน ปาลี อาจารย์ผู้ออกแบบได้ทำการส่งมอบเครื่องกดเจลล้างมือ ให้แก่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จำนวน 2 เครื่อง เพื่อนำไปติดตั้งในสถานที่ต่างๆเพื่อลดความเสี่ยงการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดลำพูน

             ผศ.ระบิน ปาลี อาจารย์ผู้ออกแบบ เล่าถึงการสร้างเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้านี้ว่า “ตนเองได้ออกแบบเครื่องนี้ จากโจทย์ของปลัดเทศบาลตำบลเหมืองง่า จังหวัดลำพูน ที่มีแนวความคิดอยากได้เครื่องกดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ที่ลดการสัมผัสของบุคคล และลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน ตนจึงเกิดแนวคิดที่อยากสร้างเครื่องที่ไม่ต้องใช้มือสัมผัสแต่สามารถกดเจลได้ง่าย โดยทำการออกแบบเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้าร่วมกับนายนิรันดร์  พิณราษฎร์ เจ้าหน้าที่ มทร.ล้านนา(ดอยสะเก็ด) โดยได้รับการสนับสนุนและคำแนะนำจาก ดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา โดยใช้หลักการทำงานคือมีแกนเหล็กยึดกับแป้นเหยียบและปุ่มกด เมื่อใช้เท้าเหยียบที่แป้น แกนเหล็กจะทำหน้าที่กดปุ่มขวดเจลเพื่อจ่ายเจลออกมา โดยที่มือของเราจะไม่สัมผัสกับขวดเจลเลย ลดการสัมผัสและมีความปลอดภัยด้วย”

              ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า “เครื่องนี้เป็นเครื่องที่ดี เหมาะแก่การใช้งาน อีกทั้งยังใช้งานได้ง่ายไม่เปลืองเนื้อที่ เคลื่อนย้ายได้สะดวกและสามารถนำไปตั้งยังจุดบริการประชาชนตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ ธนาคาร หรือในพื้นที่ที่มีประชาชนเข้าออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะดวกแก่การใช้งานมากและลดการสัมผัสของบุคคลด้วยซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ได้สร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและทางจังหวัดจะได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป”

           สำหรับเครื่องกดเจลแอลกอฮอล์แบบเหยียบเท้านี้ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ได้ทำการส่งมอบให้แก่ นายณัฐกฤต  ยะมณี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเหมืองง่า จังหวัดลำพูนจำนวน 2 เครื่องสำหรับนำมาบริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการในเทศบาลต่อไป

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา